Thứ Hai, 14 tháng 11, 2016

Bệnh xã hội là những bệnh nào?


Bệnh xã hội là những bệnh nào? Là một trong những thắc mắc của rất nhiều người hiện nay. Có thể bạn đang mắc 1 bệnh xã hội nào đó, cũng có thể bạn đã từng rất nhiều lần nghe nói tới cụm từ bệnh xã hội. Vậy bạn có biết bệnh xã hội là những bệnh nào? Nó có triệu chứng gì, có nguy hiểm như thế nào tới sức khoẻ cũng như cuộc sống của người bệnh?

Các bệnh xã hội hiện là lo lắng của rất nhiều người và có thể gặp ở cả nam giới hay nữ giới, dù ở độ tuổi nào.  Bệnh xã hội là một cụm từ chỉ những bệnh có ảnh hưởng lớn đến toàn xã hội do tỷ lệ mắc bệnh cao, lây lan mạnh, có nguy cơ tử vong cao. Các bệnh xã hội có ảnh hưởng rất lớn tới tâm lý, sinh hoạt, sức khoẻ, đặc biệt là sức khoẻ sinh sản, khả năng lao động và thậm chí là cả tính mạng của người bệnh. Bệnh xã hội không chỉ ảnh hưởng tới cá nhân mà còn có nguy cơ lây lan ra cho cộng đồng, ảnh hưởng tới sự phát triển nền kinh tế, xã hội của cả một quốc gia, cả một khu vực.
Thói quen quan hệ tình dục không an toàn, quan hệ tình dục bừa bãi, nhiều bạn tình là nguyên nhân chính dẫn tới các bệnh xã hội. Một số bệnh xã hội thường gặp có ảnh hưởng xấu tới sức khoẻ và cuộc sống hiện nay bao gồm các bệnh như: AIDS, giang mai, sùi mào gà, bệnh lậu, mụn rộp sinh dục,..
Tùy thuộc vào từng bệnh lý cụ thể, mức độ bệnh mà biểu hiện của các bệnh xã hội có sự khác nhau:
- Bệnh Giang mai: là bệnh rất nguy hiểm và phức tạp. Ở giai đoạn đầu bệnh giang mai thường khó  nhận biết với biểu hiện là một vết trợt nông, có bờ, trông giống như vết viêm loét do nhiễm trùng bình thường khiến người bệnh chủ quan. Đặc biệt tổn thương này sau đó có thể tự lành nên bệnh nhân dễ bỏ qua. Đến giai đoạn sau, bệnh nhân sẽ xuất hiện những vết ban đỏ, cơ thể mệt mỏi, sốt,… Có  bệnh  nhân xuất hiện những mụn mủ, mảng sần hay những vết lở loét trên da.
Đối với bệnh nhân mắc bệnh giang mai, sẽ có giai đoạn tiềm ẩn, bệnh nhân có thể không thấy xuất hiện triệu chứng nhưng nếu không chữa trị bệnh vẫn tiếp tục phát triển và ăn sâu vào các bộ phận trong cơ thể, xoắn khuẩn giang mai di chuyển vào máu, vào các tạng, ảnh hưởng tới hệ thần kinh gây nguy hiểm đến sức khỏe, thậm chí là tính mạng người bệnh.
- Sùi mào gà: là một trong những bệnh xã hội thường gặp, lây truyền chủ yếu qua quan hệ tình dục với biểu hiện là những mụn sùi màu hồng nhạt hay trắng, mềm đôi khi có cuống, mọc đơn lẻ hoặc tập trung thành từng đám không gây đau, không ngứa không thâm nhiễm. Tổn thương do hình ảnh sùi mào gà có thể xuất hiện ơ cả nam và nữ tại các vị trí như: ở âm đạo, cổ tử cung, môi nhỏ, âm vật (đối với nữ giới); rãnh qui đầu, qui đầu, dương vật (đối với nam giới)  hay niệu đạo, trực tràng, hậu môn, miệng, họng ( đối với cả nam và nữ). Sùi mào gà rất dễ lây lan và có thể ảnh hưởng tới sinh hoạt (nếu tổn thương phát triển to), thậm chí là ảnh hưởng tới khả năng sinh sản, gây ung thư (nếu nhiễm HPV typ 16, 18)…
- Bệnh lậu: là bệnh lây truyền rất nhanh qua quan hệ tình dục không an toàn, thời gian ủ bệnh có thể vài ngày nhưng cũng có khi lên tới vài tuần tuỳ từng trường hợp. Ở nam giới, bệnh nhân thường cảm thấy khó chịu, tiểu buốt, ra mủ (màu vàng, vàng xanh với số lượng nhiều), kèm theo phù nề và đỏ miệng sáo. Ở nữ giới, bệnh nhân mắc lậu giai đoạn đầu thường không có biểu hiện rõ rệt, nên thường phát hiện bệnh khi bệnh đã nặng hoặc xảy ra biến chứng (viêm tuyến Bartholin, viêm niệu đạo mủ, viêm hố chậu, viêm vòi trứng).... Các triệu chứng thường thấy đó là khí hư ra nhiều, tiểu nhiều, tiểu khó, ra máu giữa kỳ kinh, rong kinh. Bệnh lậu nếu không được sớm chữa trị sẽ gây nhiều ảnh hưởng tới sinh hoạt và sức khoẻ sinh sản, phụ nữ mang thai bị bệnh lậu cũng có thể lây sang cho con khi sinh thường, ảnh hưởng tới sức khoẻ của trẻ.
- Mụn rộp sinh dục: có biểu hiện là những mụn nước, ngứa và rát mọc quanh vùng kín, mọc tập trung thành từng chùm như chùm nho. Nếu bệnh nhân gãi có thể gây trầy xước, các mụn này vỡ ra gây loét. Ngoài ra, bệnh nhân cũng có thể xuất hiện triệu chứng sốt, đau đầu, mệt mỏi,… Mụn rộp sinh dục gây nhiều ảnh hưởng tới sinh hoạt của người bệnh với các triệu chứng (ngứa, rát) gây mất tự tin, ngoài ra bệnh nhân mắc bệnh mụn rộp sinh dục cũng dễ lây sang cho bạn tình khi quan hệ tình dục không an toàn, đặc biệt khi mắc mụn rộp sinh dục, hệ miễn dịch suy giảm, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác như HIV, giang mai…
- AIDS: là một bệnh xã hội nguy hiểm do virus HIV gây ra. HIV có khả năng phá huỷ các tế bào của hệ miễn dịch, khiến cơ thể không còn khả năng chống lại các virus, vi khuẩn và nấm gây bệnh. Bệnh nhân mắc AIDS cũng tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư hơn người bình thường. Bệnh có thể lây truyền qua quan hệ tình dục không an toàn, qua đường truyền máu hoặc lây từ mẹ sang con…
Trên đây là một số bệnh xã hội thường gặp, có khả năng gây nhiều nguy hiểm tới sinh hoạt, sức khoẻ, thậm chí là cả tính mạng người bệnh. Để phòng ngừa các bệnh xã hội, các bác sĩ chuyên khoa Trung tâm chăm sóc sức khoẻ sinh sản Hà Nội khuyến cáo, nên tình dục an toàn, chung thuỷ, vệ sinh vùng kín tốt, đặc biệt là trước và sau khi quan hệ tình dục…
Đặc biệt, khi có những dấu hiệu bất thường, hay khi sau khi có qua hệ tình dục với đối tượng có nguy cơ mắc các bệnh xã hội, nên tới Trung tâm chăm sóc sức khoẻ sinh sản Hà Nội (38 Cảm Hội) để được các bác sĩ thăm khám, tư vấn và điều trị. Với đội ngũ các bác sĩ giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm, trang thiết bị y tế hiện đại, Trung tâm là 1 trong những đơn vị y tế uy tín, tin cậy của đông đảo người dân thành phố và các tỉnh lân cận.
Để được tư vấn hoặc đặt lịch khám, bạn có thể liên hệ với tổng đài đường dây nóng 04 36 33 22 88 hoặc trên hệ thống website của Trung tâm. Trung tâm làm việc tất cả các ngày trong tuần từ 8 – 20 giờ hàng ngày, kể cả ngày nghỉ và ngày lễ.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét